World Cup 2022 Lại Bị Dời Thời Gian Khai Màn Vì Luật ‘Bất Thành Văn’

Theo đó, World Cup 2022 đang là sự kiện được đông đảo người hâm mộ mn cầu giáo trên thế giới đón chờ. Nhưng có một tin không mấy vui vẻ đó là  FIFA đã rời sang ngày 20/11 /2022 thay vì ngày khai mạc là  21/11  như đã công bố trước đây. Hãy cùng vn138 tìm hiểu lý do vì sao có sự thay đổi này nhé!

Lùi ngày khai mạc World Cup 2022 vì  ‘luật bất thành văn’

Cụ thể, trong bối cảnh mùa World Cup 2022 đã gần kề, người hâm mộ khắp năm châu đang rất đón chờ  thì mới đây FIFA đã xác nhận thay đổi lịch khai mạc của giải đấu. Lý do đưa ra  vì 1 điều ‘luật bất thành văn’, nhưng người yêu thích bóng đá vẫn không hiểu luật bất thành văn là cái gì?

Lùi ngày khai mạc vì  'luật bất thành văn'
Lùi ngày khai mạc vì  ‘luật bất thành văn’

Thực tế, theo kế hoạch đã ban hành trước đó, World Cup 2022 chỉ còn 3 tháng nữa là sẽ khởi tranh tại Qatar. Tuy nhiên, trên thực tế,  nhưng những rắc rối liên quan tới lịch thi đấu vẫn tiếp diễn, và gây cản trở cho tới thời điểm hiện tại. Cụ thể là lần này sự điều chỉnh thời gian khai mạc sẽ là ở trận mở màn của giải đấu. Từ vấn đề này kéo theo lịch khai mạc của toàn sự kiện cũng bị ảnh hưởng theo, lùi thời gian. 

Theo một số tờ báo quốc tế đã đưa tin trước đó đúng vào hôm 10/8, về phía FIFA đã  nghiêm túc xem xét việc dời ngày khai mạc World Cup 2022. Cuối cùng, theo lịch mà đã được họ công bố trước đó là 21/11 thì dời sang ngày 20/11 (theo giờ địa phương nơi đăng cai).

WC 2022 dời sang ngày 20/11 (theo giờ địa phương nơi đăng cai)
WC 2022 dời sang ngày 20/11 (theo giờ địa phương nơi đăng cai)

Cho tới ngày  12/8, thì đề xuất này đã được bỏ phiếu tán thành bởi Văn phòng Hội đồng FIFA  thông qua. Do đó Văn phòng hội đồng này bao gồm Chủ tịch FIFA Gianni Infantino và Chủ tịch của 6 Liên đoàn thành viên (UEFA, CONCACAF, AFC, CONMEBOL, CAF, và OFC) và thời gian điều chỉnh trên sẽ được áp dụng chính thức.

Trong một thông báo chính thức của FIFA đã nêu rõ rằng quyết định này được ra khi sau khi họ đã đánh giá những tác động xung quanh của giải đấu. Điều này cũng như đã qua quá trình  thỏa thuận, tham vấn kỹ lưỡng với các bên liên quan và nước chủ nhà để đưa ra quyết định cuối cùng.  Ngoài ra, về phía FIFA cũng sẽ tìm cách giải quyết mọi vấn đề phát sinh ví dụ như từ sự thay đổi này trong từng trường hợp cụ thể diễn ra thực tế. 

Các trận thi đấu khai mạc World Cup 2022 cũng thay đổi 

Theo đó, vì lịch khai mạc World Cup 2022 thay đổi nên thời gian diễn ra 1 số trận đấu trong ngày khai màn World Cup 2022 cũng sẽ bị xê dịch theo đó. Cụ thể là các trận đấu như đội chủ nhà Qatar và đội tuyển Ecuador đã được lên lịch tổ chức vào sáng lúc 11 giờ ngày 21/11 (giờ Bắc Mỹ ET – 22 giờ ở Việt Nam) sau 2 trận Hà Lan và Senegal (5 giờ sáng ET – 16 giờ ở Việt Nam) và Anh với  Iran (8 giờ sáng ET – 19 giờ ở Việt Nam).

Theo thông báo mới nhất của FIFA, trận đấu của chủ nhà trong World Cup 2022 sẽ được lùi giờ sang 14 giờ ngày 20/11 – giờ ET (1 giờ  sáng ở Việt Nam) trong khi trận đấu giữa Hà Lan vs Senegal sẽ thế vào khung giờ 11 giờ sáng ngày 21/11 (22 giờ ở Việt Nam).

Các trận thi đấu khai mạc cũng thay đổi 
Các trận thi đấu khai mạc cũng thay đổi

Sở dĩ  về phía FIFA đưa quyết định thay đổi sát giờ này là do một ‘điều luật bất thành văn’ đã tồn tại 16 năm qua đã có tiền lệ từ trước đến nay. Theo đó, kể từ World Cup 2006 tại Đức, một số đội chủ nhà luôn luôn chơi trận đầu tiên của giải đấu, thời gian thi đấu này là  ngay sau lễ khai mạc.

Tuy nhiên, áp dụng thực tế trong năm World Cup 2022 này, đội chủ nhà Qatar sẽ ngồi chơi và sẽ chờ các đối thủ đá 2 trận, rồi sau đó đội chủ nhà mới ra sân thi đấu và đó cũng là trận cuối cùng trong ngày.

Được biết rằng,  thời gian đầu ban tổ chức  không xếp đội chủ nhà  Qatar đá trận mở màn là để tối ưu giờ thi đấu vì có  sự chênh lệch múi giờ. Điều này nhằm phục vụ khán giả truyền hình theo dõi các đội tuyển nước nhà của họ. 

Một phần nữa là nước đăng cai Qatar, hiện đang có số lượng người hâm mộ bóng đá không cao. Chính vì thế cho nên phía  FIFA đã ưu tiên xếp lại lịch vì có  xuất hiện của Ecuador. Đây là 1 một quốc gia Nam Mỹ có múi giờ ET để phục vụ lượng cổ động viên của họ đông đảo hơn gấp nhiều lần so với chủ nhà. Cho nên, việc xếp trận đấu diễn ra lúc 11 giờ sáng thay vì 5 giờ sáng giờ địa phương sẽ giúp người dân Ecuador tiện lợi hơn khi cổ vũ cho đội tuyển nhà thi đấu.

Không những thế, rận đấu giữa Qatar và Senegal sẽ diễn ra trên sân vận động với sức chứa lên tới 60 nghìn  chỗ ngồi có tên là  Al Bayt . 

Như vậy chí chính thức, Ngày khai mạc World Cup 2022 đã dời xuống ngày 20/11 /2022, người hâm mộ lại trì hoãn sự ngóng chờ này thêm vài ngày nữa so với thời gian trước đây. Mặc dù có chút chậm trễ về thời gian khai mạc nhưng vn138 sẽ luôn cập nhật tin tức hót thường xuyên cho bạn đọc. 

>> Xem thêm: Lionel Messi vs Cristiano Ronaldo: Vũ Điệu World Cup 2022